1. Nguyên liệu sản xuất ra ly giấy và tô giấy là gì?

Đặc tính chất liệu: 

Chất liệu chủ yếu chiếm 90% tới 95% để tạo nên ly giấy, tô giấy là bột giấy nguyên liệu. Còn 5% tới 10% còn lại bao gồm các chất phụ trợ để hoàn thiện nên một sản phẩm ly giấy tô giấy như: Keo dính, lớp tráng phủ chống nước, phụ gia kết dính và các chất hỗ trợ in ấn, màu sắc và một số chất khác.

Nguyên liệu chính (giấy):

Lớp giấy nguyên liệu được chia thành một số loại khác nhau tùy theo yêu cầu về sản phẩm. Nếu sản phẩm ly giấy tô giấy được sản xuất ra để sử dụng trong chứa đựng thực phẩm thì phải được sản xuất từ giấy tinh khiết để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài việc không chứa tạp chất an toàn cho người sử dụng, nguyên liệu giấy tinh khiết sau khi được sản xuất còn dễ dàng in ấn màu sắc, không bị lẫn tạp màu/ bị ố giấy hoặc bị lẫn các tạp chất gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và công năng cũng như khả năng in ấn của thành phẩm.

Hình ảnh

Trên thực tế nhiều doanh nghiệp/ cơ sở sản xuất gia công đã tối ưu hóa chi phí hay góp phần bảo vệ môi trường qua việc sử dụng giấy tái chế hoặc những nguyên liệu phụ trợ để giảm thiểu chi phí vật liệu đầu vào và phù hợp cho từng mục đích cụ thể của thành phẩm. Những sản phẩm có nguyên liệu không phải giấy tinh khiết hoặc không được chỉ định sử dụng trong thực phẩm không được sử dụng để chứa thực phẩm vì nó có thể chứa một số chất phụ gia hoặc nguyên liệu ngoài giấy tinh khiết gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng nếu dùng trực tiếp để chứa thực phẩm. Việc tái chế hoặc tái sử dụng sản phẩm cho các mục đích khác nhau là cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí. Nhưng mục đích và công dụng của thành phẩm sau khi tái chế cần được kiểm định và phân chia mục đích phù hợp tránh sử dụng sai mục đích gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng và công dụng sản phẩm.

>>> Một số nội dung liên quan

Quy trình làm nên một chiếc ly giấy tại APC Pack

APC Pack có những loại ly giấy tô giấy nào?

Nguyên liệu phụ (lớp chống thấm nước):

PLA: Lớp tráng được đánh giá là an toàn cho sức khỏe người dùng và an toàn với môi trường. Lớp tráng PLA không màu (trong suốt) không mùi, không vị nên không ảnh hưởng tới hình ảnh cũng như chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, nhược điểm của nguyên liệu phụ này là dễ tan trong nhiệt độ cao nên chỉ phù hợp cho sản phẩm ly giấy tô giấy chứa đồ uống lạnh hoặc chất lỏng dưới 30 độ để đảm bảo an toàn. 

Nếu sử dụng chứa chất lỏng ở nhiệt độ cao hơn lớp chống thấm rất dễ bị biến chất hoặc tan tạo nên những chất không tốt cho sức khỏe hoặc ngấm nước gây mềm nhũn ly giấy tô giấy làm mất tác dụng chứa chất lỏng của sản phẩm.

PE/PP: Lớp chống thấm nước được ưa chuộng nhất hiện nay vì độ bền với nhiệt, tính chất không màu, không mùi, không vị và trơn láng bóng bắt mắt giúp tăng giá trị sản phẩm. Hơn nữa, lớp PE có khả năng chịu nhiệt tốt hơn chất liệu PLA giúp thành phẩm ly giấy tô giấy có khả năng chịu nhiệt độ lên tới 75 độ và chứa được nước lạnh hoặc kem chè lạnh. Ly giấy tô giấy tráng PE dễ dàng in ấn và hiển thị màu sắc tươi sáng, sắc nét hơn. Lớp tráng chống thấm PP có thể chịu được nhiệt độ lên tới 167 độ C - an toàn khi sử dụng cho lò vi sóng và lò nướng trong một số trường hợp được hướng dẫn.

Hình ảnh

Sáp ong: Lớp chống thấm nước ít được ưa chuộng hơn do khả năng chịu nhiệt thấp hơn các nguyên liệu khác. Nhưng nguyên liệu sáp ong là loại nguyên liệu thân thiện nhất với môi trường với khả năng tự phân hủy rất ngắn và khả năng phân hủy 100% ngoài môi trường tự nhiên.

2. Tại sao lại có ly giấy tô giấy chứa đồ nóng và ly giấy tô giấy chứa đồ lạnh?

Ly giấy tô giấy chứa đồ nóng: 

Ly giấy nóng là loại ly giấy được tráng 1 chống thấm bên trong thành cốc bằng nguyên liệu chủ yếu là PE mỏng giúp chống thấm nước. Lớp PE giúp ly giấy cốc giấy có thể chứa đựng được chất lỏng mà không bị móp méo. 

Một số dòng ly giấy tô giấy chứa đồ uống nóng còn được thiết kế đặc biệt thêm một lớp giữ nhiệt để ngăn cản quá trình thoát nhiệt giúp đồ ăn/uống giữ nhiệt lâu hơn.

Lưu ý: Không sử dụng ly giấy tô giấy không được chỉ định dùng được cho lò vi sóng hoặc lò nướng trong 2 thiết bị này.

Hình ảnh

Ly giấy tô giấy chứa đồ lạnh:

Ly giấy tô giấy chứa đồ uống lạnh là sản phẩm được tráng 2 lớp PE để có thể kháng nước được từ cả 2 phía bên trong và bên ngoài sản phẩm. Đặc trưng của đồ lạnh là sẽ khiến ly, tô  đựng dễ toát mồ hôi (ngưng tụ nước) bên ngoài ly, tô gây mềm và thấm nước. Lớp PE bên ngoài sẽ phát huy tác dụng bảo vệ nước ngưng tụ, lớp bảo vệ lớp bên trong giúp bảo vệ ly, tô chống thấm nước từ bên trong.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Ly giấy chứa đồ lạnh 12OZ

Ly giấy chứa đồ lạnh 16OZ

Ly giấy chứa đồ lạnh 22OZ

3. Xu hướng mới về nguyên liệu của ly giấy tô giấy những năm gần đây ra sao? 

Môi trường ngày càng trở nên ô nhiễm do tác động từ con người do sự phát triển của các ngành công nghiệp cùng với đó là vấn đề do rác thải nhựa và rác thải khó phân hủy. Rác thải khó phân hủy gây nên nhiều mối nguy hại cho con người và cả động vật hoang dã do làm biến đổi môi trường sống của các loài động vật.

Con người ngày càng quan tâm hơn tới môi trường cùng với đó là trào lưu sống xanh. Xu hướng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và hạn chế sử dụng rác thải nhựa, nilon. Các sản phẩm tái chế và sản phẩm an toàn với môi trường, dễ phân hủy và không góp phần gây nên các hệ lụy khác về môi trường như: Khí thải công nghiệp, rác thải, hệ lụy về nguồn nước, rừng,...