1. Ly giấy, tô giấy và những điều cần biết

Sản phẩm sử dụng để làm gì?

Sản phẩm ly giấy tô giấy được ứng dụng khá nhiều trong cuộc sống hiện nay đặc biệt là trong ngành công nghiệp F&B thực phẩm nhanh. Trước đây, các thương hiệu F&B thường sử dụng ly, tô nhựa dùng 1 lần để tối ưu chi phí cũng như đáp ứng được nhu cầu tiện lợi cho khách hàng. 

Sản phẩm ly giấy tô giấy thường được sử dụng cho 2 mục đích chính là:

Đựng nước, đựng đồ uống

Với mỗi loại hình doanh nghiệp, khách hàng lại có nhu cầu khác nhau về chứa nước uống, đồ uống, các loại dung dịch theo chỉ dẫn sử dụng của sản phẩm. Không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí dụng cụ và nhân lực, sản phẩm ly giấy còn rất tiện lợi và mang nhiều ứng dụng thực tế giúp giảm thiểu nguy cơ lây truyền bệnh tại các khu vực đông người như các khu công nghiệp, nhà máy, bệnh viện hay doanh nghiệp và các đơn vị hành chính công.

Ví dụ:

Các bệnh viện sử dụng ly giấy để phục vụ nhu cầu uống nước của khách hàng hoặc để chứa đựng các mẫu bệnh phẩm để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và độ chính xác của bệnh phẩm. 

Hình ảnh

Đựng đồ ăn nóng, đồ ăn vặt

Với các khách hàng sử dụng tô giấy ly giấy chứa các món ăn vặt hoặc đồ nóng thường sử dụng tô giấy nhiều hơn. Họ sử dụng tô giấy để chứa đồ nước, đồ khô, bánh nướng, đồ chiên, đồ xào và các món ăn vặt độc đáo khác.

Tô giấy được sử dụng trực tiếp tại quán ăn hoặc dành cho các khách hàng muốn được vận chuyển trực tiếp đồ ăn về nhà hoặc nơi làm việc. Tô giấy giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ trong việc mua công cụ dụng cụ cũng như gia tăng sự tiện dụng trong quá trình vận chuyển món ăn tới với khách hàng.

Ly giấy tô giấy có những loại tráng nào?

Hiện nay, tô giấy ly giấy có 4 loại chất liệu dùng để tráng chống thấm là: PE, PLA, PP và sáp ong tùy theo nhu cầu về tính chất hoặc yêu cầu của từng quốc gia/ vùng miền khác nhau.

Lớp tráng PE tiện dụng và được sử dụng nhiều tại các quốc gia Châu Á vì màu sắc trong suốt, dễ tráng mỏng, an toàn cho người sử dụng ở nhiệt độ phù hợp dưới 75 độ C. 

Lớp tráng PP được sử dụng cho các sản phẩm cần sử dụng với nhiệt độ cao như để nướng trong lò nướng, lò vi sóng hay sử dụng nhiệt độ lớn hơn 75 độ C, thấp hơn 167 độ C để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Lớp tráng từ PLA và sáp ong chủ yếu được sử dụng cho các loại thực phẩm mát, lạnh do đặc tính kém chịu nhiệt của 2 nguyên liệu này. Tuy nhiên, chúng được ứng dụng khá phổ biến tại các quốc gia như Châu Âu hoặc Mỹ nhờ đặc tính sinh học có thể phân hủy nhanh chóng và thân thiện với môi trường của chúng.

Hình ảnh

2. Phân biệt ly giấy tô giấy 1PE, 2PE

Cảm quan bằng mắt thường

Bạn có thể phân biệt dễ dàng 2 loại ly giấy tô giấy 1PE và 2PE qua mắt thường bởi sự sáng bóng của bề mặt ngoài của sản phẩm. Ly giấy tô giấy đều được tráng 1 lớp chống thấm (thường là PE) bên trong đáy hộp để đảm bảo ly giấy tô giấy có thể chứa được các dung dịch lỏng trong thời gian dài mà không bị thấm và mủn, móp méo sản phẩm.

Sản phẩm 1PE có bên ngoài sần hơn, có độ nhám tự nhiên của giấy tinh khiết được tinh chế ép mịn. Sản phẩm 2PE có bên ngoài nhẵn, mịn hơn nhờ được tráng 1 lớp chống thấm PE để kháng nước từ bên ngoài trong suốt. Đặc biệt, ly giấy tô giấy 2PE không bị thấm nước từ phía ngoài. Nếu tay bạn bị ẩm/ ướt chạm vào ly giấy 2PE thì ly, tô sẽ không bị mủn, méo tại vị trí có nước. Nếu tay bạn ẩm ướt cầm vào ly giấy 1PE, ly giấy sẽ bị thấm nước từ bên ngoài gây móp méo sản phẩm hoặc biến dạng làm mất công dụng của sản phẩm.

Cảm quan qua trực giác bằng tay

Nếu dùng cảm quan, bạn có thể phân biệt được 2 loại ly giấy tô giấy 1PE và 2PE qua việc sờ vào bên ngoài sản phẩm. Ly, tô 2PE sẽ có độ nhẵn, mịn và trơn láng hơn so với ly, tô 1 PE nhờ lớp tráng chống thấm PE bên ngoài của sản phẩm. Lớp chống thấm bên ngoài rất mỏng, mịn và nhẵn và có cảm giác mát hơn so với ly, tô không được tráng PE bên ngoài.

Hình ảnh

Qua công dụng

Phân biệt qua công dụng thường so nhà bán, thương hiệu cung cấp chỉ định và hướng dẫn người dùng để sử dụng đúng tính năng, công dụng của sản phẩm. 

Ly giấy, tô giấy 2PE được ứng dụng để chứa đồ uống lạnh vì khả năng kháng nước từ 2 chiều của nó. Với sản phẩm 2PE bạn có thể nhìn thấy nước đọng bên ngoài ly, tô ‘mồ hôi’ mà cốc không hề bị thấm nước hay móp méo.

Ly giấy tô giấy 1PE được ứng dụng chứa đồ uống có nhiệt độ mát cho tới nóng (từ 2 độ tới 75 độ). Nếu sử dụng sản phẩm ngoài nhiệt độ này có thể gây ảnh hưởng tới công dụng sản phẩm hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

3. Những khác biệt nổi trội của ly giấy tô giấy 1PE, 2PE

Giá cả

Ly giấy tô giấy 2PE lượng nguyên liệu về PE sử dụng nhiều hơn, công nghệ cũng như quy trình sản xuất cũng khó hơn. Tuy nhiên, định lượng giấy của ly giấy tô giấy 1PE lại có định lượng giấy dày hơn sản phẩm 2PE khá nhiều nên giá thành của ly giấy 1PE sẽ cao hơn ly giấy 2PE.

Định lượng thông thường giấy để sản xuất ly giấy 1PE thường giao động khoảng từ 65gms tới 350gms tùy theo nhu cầu sử dụng của sản phẩm. Các sản phẩm túi giấy uống nước có định lượng giấy nhỏ hơn do chúng được chỉ định để uống nước ở nhiệt độ thường hoặc mát (không dùng với nước nóng và nước lạnh). Các sản phẩm túi giấy uống nước cũng có giá thành rẻ hơn nhờ được tối ưu định lượng giấy cũng như kích thước sản phẩm phù hợp giúp tối ưu chi phí hơn cho những doanh nghiệp lớn, các cụm công nghiệp hoặc các đơn vị hành chính sự nghiệp có lưu lượng người truy cập lớn. Bên cạnh đó, kích thước các sản phẩm túi giấy uống nước cũng nhỏ gọn, lượng rác thải ra cũng ít hơn ly giấy rất nhiều, giúp giảm tối đa lượng rác thải, chi phí xử lí rác và chi phí văn phòng phẩm hàng ngày cho doanh nghiệp.

Hình in ấn

Mỗi loại ly giấy lại có một ưu điểm khác nhau trong việc thể hiện hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp khác nhau. Với ly giấy tô giấy 1PE hình in sẽ có độ lì của giấy ép, độ dày của định lượng giấy lớn giúp ly giấy tô giấy nhìn không chỉ đẹp mắt mà còn có độ cứng, cảm giác chắc chắn hơn. Ngoài ra, các sản phẩm ly 1PE nếu được chỉ định sử dụng cho các loại sản phẩm nóng như mì, nước nóng, trà nóng,... thường được sử dụng thêm 1 lớp giấy double bọc bên ngoài sản phẩm để chống nóng cho khách hàng trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, các sản phẩm cốc 1PE double được in ấn trên chất liệu double sẽ tạo nên sự khác biệt và độc đáo hơn cho sản phẩm.

Ly giấy tô giấy 2PE khi in hình lên sẽ có độ bóng nhẹ, hình in trông tươi sáng và khả năng phản lại ánh sáng tốt hơn. Hình in trên các sản phẩm 2PE nhờ độ bắt sáng tốt hơn nên màu tươi sáng và bắt mắt hơn, sắc thái hình in cũng trẻ trung, năng động hơn việc in trên chất liệu giấy 1PE thông thường.

Hình ảnh

 

Khả năng chống nóng, truyền nhiệt

Ly giấy tô giấy 1PE có ưu điểm hơn về khả năng chống nóng và giữ nhiệt tốt hơn ly giấy tô giấy 2PE vì định lượng giấy sản phẩm 1PE dày hơn, khả năng truyền nhiệt giảm cũng như giảm nguy cơ thất thoát nhiệt. Để tăng khả năng chống nóng và truyền nhiệt, ly giấy tô giấy 1PE có thể được bổ sung thêm lớp double wall bên ngoài, vừa góp phần tăng thẩm mỹ cho sản phẩm, vừa góp phần chống nóng cho người dùng và chống thoát nhiệt cho sản phẩm.

Ly giấy tô giấy 2PE khả năng thoát nhiệt dễ dàng hơn, khiến đồ ăn/ uống dễ bị nguội. Công dụng chính của nhóm sản phẩm này là chứa đồ lạnh và không bị móp méo trong quá trình chứa đồ lạnh. Ưu điểm của nhóm sản phẩm 2PE là khả năng chuyên dụng chứa đồ lạnh.